วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

ยุค คสช. เป็นยุคแก้ "ปม" ป่าไม้ไทย


              
        ปัญหาป่าไม้ของไทย เป็นปัญหาที่หมักหมม มาเป็นเวลานานแก้กันมาหลายยุคหลายสมัย
เพราะที่ผ่านมาเป็นการใช้ทรัพยากรป่าไม้โดยตรง   ในยุคสัมปทานป่า ก็ตัดไปขายกันหมด ขาดจิตสำนึก และนำเข้าเครื่องมือทำลายป่าเข้ามาเช่น เครื่องจักรกลขนาดใหญ่ เครื่องเลื่อยยนต์  เลื่อยวงเดือน  สมัยก่อน ก่อนที่จะนำอุปกรณ์เหล่านี้เข้ามา ชาวบ้านจะเข้าไปตัดไม้สักต้น กว่าจะแปรรูปออกมาเป็นแผ่นหรือเป็นไม้พร้อมจะใช้งาน ทำบ้านเรือน ต้นหนึ่งๆใช้เวลาเป็นเดือนๆ  เพราะเครื่องมือส่วนใหญ่ก็ คือ ขวาน เลื่อยมือ ถึงจะมีการบุกรุกป่าก็ไม่ทำให้ป่าเสียได้มากถึงเพียงนี้ ต่างกับปัจจุบัน ใช้เวลาในการโค่น และแปรรูปใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ก็สามารถทำไม้เอาใช้ประโยชน์ได้เลย  

ภาพประกอบจากเว็บไซต์กูเกิ้ล

 และการที่รัฐประกาศแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในยุคแรกๆ บางฉบับเน้นการปลูกพืชเชิงเดี่ยวทีละมากๆ เช่นข้าว ปอ ข้าวโพด ปัจจุบัน ยางพายา ปาล์มน้ำมัน แทนการเกษตรแบบดั้งเดิมพอที่ดินเสื่อมสภาพก็ไปบุกรุกที่ป่าเพิ่มเพื่อขยายพื้นที่ทำการเกษตร โดยรัฐขาดการสนับสนุนการในใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์เต็มประสิทธิภาพอย่างสูงสุด    การใช้ประโยชน์จากพื้นที่ป่าอย่างต่อเนื่องในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมาทำให้ประเทศไทยสูญเสีย พื้นที่ป่าไปแล้วประมาณ 67 ล้านไร่ หรือเฉลี่ยประมาณ 1.6 ล้านไร่ต่อปี กล่าวคือ ปี พ.ศ. 2504 ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าอยู่ถึงร้อยละ 53.3 ของพื้นที่ประเทศ หรือประมาณ 171 ล้านไร่ และลดลงมาโดยตลอดจนในปี พ.ศ. 2532 ประเทศไทยเหลือพื้นที่ป่าเพียงร้อยละ 27.95 ของพื้นที่ทั้งหมด หรือประมาณ 90 ล้านไร่  รัฐบาลในอดีตได้พยายามจะรักษาพื้นที่ป่าโดยประกาศยกเลิกสัมปทานการทำไม้ในป่าบกทั้งหมด ในปี พ.ศ. 2532 แต่หลังจากยกเลิกสัมปทานป่าไม้ สถานการณ์ดีขึ้นในระยะแรกเท่านั้น ต่อมาการทำลายก็ยังคงเกิดขึ้นไม่แตกต่างจากสถานการณ์ก่อนยกเลิกสัมปทานป่าไม้เท่าใดนัก โดยพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกก่อนการยกเลิกสัมปทาน  ปี พ.ศ. 2525-2532  เฉลี่ยต่อปีเท่ากับ 1.2 ล้านไร่ และพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกหลังการยกเลิกสัมปทาน  ปี พ.ศ. 2532-2541  เฉลี่ย 1.1 ล้านไร่ต่อปี   พูดว่าใครขาดจิตสำนึก ก็คือรัฐเองขาดจิตสำนึก ปัญหาป่าไม้จึงหมักหมม ทับถมมาถึงปัจจุบันนี้

 มาถึงในวันนี้ยุคนี้ในการเข้ามาแก้ปัญหาที่ดินและป่าไม้ของไทย  ให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นก็คือ..  ยุค คสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ)  ดูเหมือนจะตั้งหน้าตั้งตาเดินหน้าแก้ปัญหาเรื่องป่าไม้แบบเอาจริงเอาจัง ประกาศชัดเจน เห็นข่าวเรื่องการปราบปรามการตัดไม้ ทำลายป่า บุกรุกป่า ไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นข่าวทางทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ ข่าวโซเซียลมีเดีย  สื่อออนไลน์ ต่างๆ  หวังเพื่อเอาคืนผืนป่ามาให้แผ่นดิน  เจอแรงเสียดทานจากสังคมบ้างอะไรบ้าง ก็ปรับเปลี่ยนกลวิธีเพื่อให้เหมาะสมกับการปฏิบัติต่อคนส่วนใหญ่  และล่าสุดหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักเช่นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานในสังกัดเช่น กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ ก็ยังเดินหน้าอยู่อย่างเข้มข้น

ผู้เขียนหวังว่า การปฏิบัติที่ดูเหมือนจะเอาจริงเอาจังนี้ ถ้าเปรียบเหมือนเชือก คือการแก้ปม(ป่าไม้) ของ คสช. ปมนี้ถูกดึงรั้งจนแน่น และนาน การจะแก้ไม่ใช่เรื่องที่จะใช้เวลาอันรวดเร็วในการแก้ และถ้ามีโอกาสแก้แล้วก็แก้ให้สุด อย่าแก้ไว้ครึ่งๆ กลางๆ  ในอนาคตที่กำลังจะเกิดรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้ง หรือรัฐบาลที่มาจากนักการเมืองในเร็วๆนี้ และหากรัฐบาลของนักการเมืองเกิดมีการกระตุกเชือกแรงๆ ปมมันจะแน่นและแก้ยากกว่าเดิม หรือเชือกอาจจะขาดที่ปมนี้ก็เป็นได้


และที่ทำมาทั้งหมดจะเสียเปล่า  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า..อย่าให้เหมือน “ไฟไหม้ฟาง”

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...