วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ปฏิบัติการ "ฟ้าสางที่พะเยา" ของศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า.(ศปก.พป)

ปฏิบัติการ "ฟ้าสางที่พะเยา" ของศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า.(ศปก.พป)
    สืบเนื่องจาก ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า.(ศปก.พป) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้มีการดำเนินเชิงรุกต่อขบวนการลักลอบทำไม้มีค่าข้ามชาติในเขตท้องที่ภาคเหนือ โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายให้ถึงที่สุดต่อกลุ่มขบวนการดังกล่าวให้ได้


 วันนี้ (16 ก.ค. 2560 ) นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้  ได้สั่งการให้ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิกรมป่าไม้ ประสานการปฏิบัติต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนงานดังกล่าว
และในวันนี้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หน.ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้, พอ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ชุดปฎิบัติการ ศปป4.กอ.รมน. ได้ประสานปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ท.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผอ.ศปป4.กอ.รมน. และ ทัพภาค3, กกล.รส.จว.พะเยา ทหาร, ตำรวจ,ปกครอง, ทั้งส่วนกลาง และในพื้นที่ กว่า 50 นาย ปฏิบัติจู่โจมเข้าทำการตรวจค้นบ้านเป้าหมายเลขที่ 1.8 บ้านแม่ต่ำบุญโยง ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นบ้านของนาย อุดร สุธรรมเม็ง
อายุ 50 ปี  อาชีพรับเหมาก่อสร้าง ภายใต้แผนปฏิบัติ "ฟ้าสางที่พะเยา"





สืบเนื่องจากชุดปฏิบัติการ "ฟ้าสางที่พะเยา" ของศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป) ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร และ ศปป4.กอ.รมน. ได้ปรับแผนเชิงรุกในการขยายผลติดตามขบวนการดังกล่าวมานานพอสมควร ที่ผ่านมาการปฏิบัติการของ เจ้าหน้าที่จะสามารถทำได้เพียงการตรวจยึดไม้จากขบวนการดังกล่าวได้ จำนวนมากทั้งในเขตป่าที่มีการแปรรูปทิ้งไว้รอการขนย้าย หรือการตรวจยึดได้จากการตรวจพบในจุดพักไม้เพื่อรอการขนส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งขบวนการจะนำมาซุกซ่อนไว้ตามที่ต่างๆ และไม่สามารถขยายผลจับผู้ต้องหาและขยายผลถึงกลุ่มขบวนการได้อย่างสัมฤทธิ์ผล ชุดปฏิบัติการฯ จึงปรับแผนเน้นการข่าวในพื้นที่และการเฝ้าติดตาม เพื่อให้ถึงแหล่งเก็บและแปรรูปไม้ของกลุ่มขบวนการใหญ่
  และกรณีนี้ชุดปฏิบัติการเฝ้าสะกดรอยติดตามจนแน่ชัดว่ากลุ่มขบวนการลักลอบนำไม้ตามที่ตลาดต้องการ มาซุกซ่อน และแปรรูปที่บ้านหลังดังกล่าวชุดปฏิบัติการๆจึงดำเนินการแผนปฏิบัติการ "ฟ้าสางที่พะเยา" เข้าจู่โจมตรวจค้นเป้าหมายดังกล่าวและเป็นไปตามการคาดการณ์ บ้านหลังดังกล่าวเป็นที่ซุกซ่อนและแปรรูปไม้มี่ผิดกฎหมายจำนวนมาก รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท






ไม้ที่ตรวจพบ มีทั้งเป็นไม้ที่ขบวนการลักลอบจากในป่าซึ่งจะเป็นไม้ความยาวประมาณ 2 เมตร คล้ายไม้หมอนรถไฟตามขนาดที่ลักลอบหาได้จากในป่าและถูกนำมาแปรรูปโดยมีการแอบตั้งแท่นและโรงเรือนแปรรูปไม้แบบผิดกฎหมายไว้ด้านหลังบ้าน ให้เป็นแผ่นบางตามที่ขนาดตลาดต้องการ และนำไปซุกซ่อนไว้ในสระน้ำหลังบ้านจำนวนหนึ่ง และบางส่วนมีการนำไปอำพรางก่อสร้างบ้านขนาดใหญ่ และเมื่อขยายผลตรวจสอบพบไม้ประดู่แผ่นขนาดใหญ่และหนามีมูลค่าแผ่นละไม่ต่ำกว่าแสนบาท จำนวนไม่ต่ำกว่า 20 แผ่นตรวจพบถูกแปรรูปจากเลื่อยโซ่ยนต์ซึ่งเป็นการแปรรูปจากในป่า บางส่วนถูกนำมาประกอบเป็นโต๊ะไปแล้ว บางส่วนซึ่งสามารถเห็นได้ชัดว่ากลุ่มขบวนการต้องการเพียงอำพรางเพื่อให้เปลี่ยนสภาพจากไม้แปรรูปเป็นสิ่งประดิษฐ์ประเภทเฟอร์นิเจอร์ เพื่อการส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งไม้แปรรูปทั้งหมด นายอุดร สุธรรมเม็ง ให้ปากคำเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีเอกสารการได้มาตามกฎหมาย แต่ไม่ยอมบอกแหล่งที่มา หรือแหล่งซื้อมาของไม้





  
และจากการตรวจสอบตัวอาคารของบ้านขนาดใหญ่ตรวจพบ ว่ากำลังก่อสร้างมีการนำเสาไม้ที่เป็นไม้ท่อนขนาดใหญ่ ที่ยังไม่มีการใสกบตบแต่ง นำมาตั้งไว้จำนวน 93 ต้นเมื่อสอบถามเอกสารเกี่ยวกับเสาไม้ดังกล่าว พบว่ามีเพียงใบเสร็จการซื้อขายจากร้านขายไม้เก่าจำนวนหนึ่ง และไม่มีเอกสารการได้มาอีก 35 ต้นและตรวจพบไม้สักท่อนขนาดใหญ่ซึ่งนายอุดร ๆอ้างว่าได้ตัดฟันมาจากที่ดินปลายนาของตนเอง แต่ไม่ได้มีการขออนุญาตตามกฎหมายแต่อย่างใด จากการขยายผลยังตรวจสอบพบว่าบริเวณพื้นของอาคาร ที่มีการก่อสร้างแบบยกระดับขึ้นมาเป็นศาลาจำนวน 3ศาลาตรวจพบว่ามีการซุกซ่อนไม้แปรรูป ซึ่งเป็นไม้ที่เป็นไม้ที่แปรรูปจากในป่ามาซุกซ่อน และมีการก่อสร้างปิดทับอย่างแนบเนียน ทั้ง 3 ศาลา เจ้าหน้าที่จึงต้องรื้อโครงสร้างของพื้นออกพบไม้ซุกซ่อนอยู่จำนวนมาก






   คณะเจ้าหน้าที่ได้สอบถามนาย อุดร สุธรรมเม็ง ได้ให้การว่าไม้แปรรูปทั้งหมดที่ตรวจสอบพบไม่มีเอกสารการได้มาตามกฎหมายแต่อย่างใด แต่ไม่ยอมบอกว่าได้มาจากที่ไหนอย่างไร และคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่พบรูปรอยดวงตราที่ประทับบนไม้ตามระเบียบและกฎหมายจึงจะร่วมกันดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และจะสรุปเรื่องราวทั้งหมดส่งประสานการปฏิบัติงานกับปปง. เพื่อดำเนินบังคับใช้กฎหมายให้ถึงที่สุดต่อไป.


ขอขอบคุณข้อมูลจาก..ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า.(ศปก.พป)

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...