วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ชุดฉลามขาว บุกจับ นายกอบต.เขาไม้แก้ว ตรัง รุกป่าชายเลน ตั้ง 4 ข้อหา

ชุดฉลามขาว บุกจับ นายกอบต.เขาไม้แก้ว ตรัง รุกป่าชายเลน ตั้ง 4 ข้อหา

ชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ยัน ไม่ยอมให้ใครบุกรุกป่าชายเลน บุกดำเนินคดี 4 ข้อหา ผิดม.157 นายกอบต.เขาไม้แก้ว จ.ตรัง ร่วมบ.เอกชน ตัดถนนรุกป่าชายเลน ชี้ค่าเสียหายกว่า 1.5 ล้าน

นายรัชชัย พรพา หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว ประจำศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) และ นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ตำรวจภูธร สภ.สิเกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่ บริเวณท้องที่ หมู่ที่ 6 ตำบล เขาไม้แก้ว อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง พบมีการก่อสร้างถนนเป็นบริเวณกว้าง การตัดถนนบุกรุกป่าชายเลนและมีการถมปรับพื้นที่ เพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือ ขององค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว ของบริษัทปัญจะพัฒนาวิศวกรรมและพาณิชย์การ อ้างว่า ได้รับอนุญาตจาก นายพีรพนธ์ ลังเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว



 
จากลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ ที่มีการตัดถนนบุกรุกป่าชายเลนเพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือ ซึ่งสองข้างของถนนเป็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้และมีป่าชายเลนยืนต้นตายเป็นบริเวณกว้าง มีร่องรอยการตัดฟันไม้ป่าชายเลน ที่ยืนต้นตาย และมีการปักเสาไฟฟ้า เดินสายไฟฟ้าตลอดแนว ไปจนถึงบริเวณที่มีการก่อสร้างท่าเทียบเรือ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ป่าชายเลน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ.2530 โดยลักษณะการบุกรุกป่าชายเลนเพิ่มเติม เพื่อสร้างขยายถนนจากเดิม 6 เมตร เพิ่มเป็นกว้าง 15 เมตร รวมสองข้างรุกล้ำพื้นที่ป่าชายเลน เป็นระยะทาง 1,350 เมตร



การกระทำดังกล่าวของบริษัทปัญจะพัฒนาวิศวกรรมและพาณิชย์การ จำกัด และนายพีรพนธ์ ลังเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว ได้ร่วมกันกระทำความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. ฐาน ทำไม้ หรือเจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 73

2. ฐาน ก่นสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา ๗๒ ตรี




3.ฐาน ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 มีบทกำหนดโทษตาม มาตรา 31

4. ฐาน กระทำหรือละเว้นการกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลายหรือเป็นเหตุให้เกิดการทำลายหรือทำให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ผู้นั้นมีหน้าที่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 มาตรา 26/4


ส่วน นายพีรพนธ์ ลังเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว โดนข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157


ทั้งนี้ การบุกรุกป่าชายเลนในครั้งนี้มีพื้นที่ จำนวนกว่า 13 ไร่ คิดค่าเสียหายทางด้านป่าไม้ได้จำนวนทั้งสิ้นเป็นมูลค่า 1,543,466.94 บาท ทั้งนี้ ได้ลงบันทึกเพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นายรัชชัย กล่าว...

ที่มา https://www.thairath.co.th/news/local/south/1587153?fbclid=IwAR2rmfxWaMsf-XxY-gSKoEj8jbCTGioqs9XzNJiSRw8OBvpR6uYDVW8JEbU

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...