วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

ไล่ออก!! 6 จนท.ป่าไม้ ร่วมขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

“กรมป่าไม้”ไล่ออก-ดำเนินคดีอาญา6 เจ้าหน้าที่ หน่วยป่าไม้แก่งหางแมวร่วมนายทุนจีนขบวนการ”อาชี่” ค้าไม้พะยูงแฉเจ้าหน้าที่ทำเองมีพฤติกรรมฟอกไม้ ร่วมกันตรวจยึดแบ่งหนึ่งทำคดีอีกส่วนส่งขายนายทุน อธิบดีสั่งขยายผลโยงขบวนการมู่หลานหรือไม่


จากกรณีเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ จับกุมขบวนการค้าไม้พะยูงที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ จ.บ.8 (คลองแดง) ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี โดยสามารถจับกุมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ จำนวน 4 ราย และหลบหนีไปไ้ด้ 2 ราย รวมมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง 6 รายนั้น






เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะโฆษกกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งการให้นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ขยายผล โดยจากการสอบปากคำพบว่าขบวนการค้าไม้พะยูงที่จับกุมได้เป็นของนายนทุนชาวจีน ชื่อ “อาชี่”และมีตัวกลางเป็นคนไทยชื่อนายก้าน ได้เข้ามาขนย้ายไม้ในหน่วยป้องกัน จ.บ.8 โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยฯ รู้เห็นเป็นใจจำนวน 6 นาย ที่สำคัญพบว่ามีขบวนการของเจ้าหน้าที่เคยทำแบบนี้มาก่อน โดยจะร่วมกันไปตรวจยึดไม้มา และแบ่งส่วนหนึ่งทำคดีและอีกส่วนจะนำไปขายให้นายทุน พฤติกรรมดังกล่าวเรียกว่าพฤติกรรมฟอกไม้ ทั้งนี้อธิบดีกรมป่าไม้สั่งให้ดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ทั้ง 6 ราย ประกอบด้วย นายอนิรุจน์ จำปาทอง นายนิพนธ์ นาคเกษม นายปณิธาน ปทุมจันทร์แก้ว นายภาคภูมิ อินทรัชนายจิรพงษ์ ปทุมจันทร์ และนายสุรพงษ์ บังดี โดยเป็นพนักงานราชการ 1 นาย และพนักงานจ้างเหมา 5 ราย ทั้งนี้จำนวน 4 รายที่จับได้ถูกดำเนินคดีอาญาส่งตัวเข้าคุกแล้ว และให้ไล่ออกจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวต่อว่า ส่วนหัวหน้าหน่วยป้องกัน จ.บ.8 เบื้องต้นน่าจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะเพิ่งมีคำสั่งให้มาทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยฯ อีกหน้าที่หนึ่ง เนื่องจากหัวหน้าหน่วยฯ คนเดิมเกษียณอายุราชการเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เป็นสายให้ข้อมูลกับกรมและพร้อมเป็นพยานกรมป่าไม้จะให้ย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน เพราะมีความหวาดกลัวจากอิทธิพลของขบวนการ นอกจากนี้กรมป่าไม้จะขยายผลว่ากลุ่มขบวนการของนายทุนชาวจีน “นายอาชี่”กับขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติ มู่หลาน” หรือ น.ส.ชลิดา สุพันธมาส ว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ โดยขณะนี้กรมป่าไม้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและวินัยข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องและส่งเสริมให้กับขบวนการค้าไม้มีค่าของนางมู่หลานแล้วในหลายจังหวัด อาทิ จ.เชียงราย สุรินทร์ และอุดรธานี เป็นต้น กรมป่าไม้ยืนยันว่าจะกวาดล้างขบวนการค้าไม้ข้ามชาติให้สิ้นซาก

ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์  https://www.dailynews.co.th/politics/686688?fbclid=IwAR1Fgw7GREHyGxNJJTW95newO0XGCEpthIjhTAAvrBBuipJYv4ky_pFGEoc

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...