วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562

กรมอุทยานฯแจงตึกไม่ตรงแบบ-เอกสารมีปัญหาปมยังไม่จ่ายค่าจ้างเอกชน

"อธิบดีอุทยานฯ"แจงตึกไม่ตรงแบบ-เอกสารมีปัญหาอื้อ บริษัทไม่ทำตามขั้นตอนจะจ่ายเงินได้อย่างไร ลั่นฟ้องกลับบริษัทก่อสร้าง ด้าน "เอกชน"จ่อฟ้องศาลอาญาคดีทุจริต- ศาลปกครอง ปมอุทยานฯ ไม่จ่ายค่าจ้าง ชี้ปัญหาอยู่ที่อุทยานฯ บริษัทส่งงานทุกงวดตรงเวลา ด้าน กก.ตรวจรับงาน 4 คนยื่นหนังสือขอลาออก



เมื่อวันที่ 3 ม.ค.นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ บริษัท วีอาร์ไพล์ จำกัด ได้รับการว่าจ้างจากกรมอุทยานฯให้ดำเนินการก่อสร้าง โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการกรมอุทยานฯ ได้ติดป้ายประกาศ ทวงค่าจ้าง การก่อสร้างอาคาร โดยอ้างว่า สร้างเสร็จแล้ว แต่กรมอุทยานฯไม่ยอมจ่ายค่าก่อสร้างให้ ว่า โดยเหตุและผลแล้วกรมอุทยานฯไม่สามารถจ่ายเงินค่าก่อสร้างที่เหลือให้ได้เลย เพราะบริษัทไม่ทำตามขั้นตอน และระเบียบเอกสารราชการที่กำหนดเอาไว้ จะจ่ายเงินได้อย่างไร


“ทุกอย่างยังไม่ตกผลึก เจ้าหน้าที่ตรวจรับรายงานมาตลอดว่า แบบก็ไม่ถูกต้อง มีการส่งงวดงานล่วงหน้าก่อนที่งานจะเสร็จ เอกสารสำคัญต่างๆก็ไม่ครบ ที่สำคัญคือแบบไม่ถูก จะให้ผมจ่ายเงินได้อย่างไร มันเหมือนกับเราไม่ปกป้องทรัพย์สมบัติของราชการ ถ้าผมปิดตาอนุมัติไป แล้ววันหนึ่งถ้าผมเกษียณอายุ แล้วเกิดอะไรขึ้นกับอาคารนี้ ผมก็จะถูกนินทาตามหลังมาได้ ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคน และประชาชนเชื่อว่า วันนี้ผมได้ปกป้องทรัพย์สมบัติของราชการอย่างดีที่สุดแล้ว"อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯกล่าว


นายธัญญา กล่าวว่า ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมเอกสารทั้งหมดให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา เพราะการที่บริษัททำแบบนี้ ทำให้กรมอุทยานฯได้รับความเสียหายมาก.


ด้านนายภูวเดช จันทริกานนท์ ที่ปรึกษากฎหมายบริษัทบริษัทวีอาร์ไพล์ จำกัด ผู้ดำเนินการก่อสร้าง โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้มีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ มาประสานให้บริษัทนำป้าย 2 ป้ายลง แต่ทางบริษัทเอาลงไม่ได้ เพราะไม่ต้องการให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่เข้าใจผิดว่าบริษัทผิดสัญญา ก่อสร้างอาคารเสร็จแล้ว ทำไมจึงเข้าไปทำงานไม่ได้ ที่สำคัญ บริษัทซัพพลายเออร์ ที่มาทำงานกับบริษัทในโครงการดังกล่าวก็ถามมาว่าทำไมบริษัทวีอาร์ไพล์ ไม่จ่ายเงิน ทั้งที่บริษัทส่งงานเรียบร้อยแล้ว ซึ่งปัญหาอยู่ที่กรมอุทยานฯ ไม่ยอมจ่ายเงินค่าจ้าง เอาแค่ 6 งวดแรกที่ส่งงานไป ตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.2561 จำนวน 81 ล้านบาท ก็ยังไม่จ่าย โดยไม่ให้เหตุผลว่าทำไม ที่สำคัญที่ผ่านมา กรมอุทยานฯ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการมาคุมงาน แต่ไม่น่าจะมีคุณสมบัติตามที่สภาวิศวกรรมกำหนด เป็นต้น


เมื่อถามว่า กรมอุทยานฯ ระบุว่า สาเหตุที่ยังไม่จ่ายเงินเพราะเอกสารหลักฐานของทางบริษัทส่งไม่ครบจริงหรือไม่ นายภูวเดช กล่าวว่า ไม่จริง บริษัทส่งงานทุกงวดตรงตามเวลา มีคณะกรรมการตรวจรับถูกต้อง แต่ปัญหาน่าจะอยู่ที่กรมอุทยานฯ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ประสานงานกัน


นายภูวเดช กล่าวอีกว่า ขณะนี้ บริษัทได้ร่างคำฟ้องเพื่อจะฟ้องศาลคดีทุจริต เป็นคดีอาญา รวมทั้งฟ้องศาลปกครองและฟ้องบุคคลที่เกี่ยวข้อทั้งหมดด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการกรมอุทยานฯ เป็นโครงการที่ค่อนข้างจะมีปัญหา ล่าสุด ประธานและคณะกรรมการตรวจการจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำการกรมอุทยานฯ จำนวน 4 คน ประกอบด้วยนายพสิษฐ์ เอี่ยวพานิช ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักบริหารกลาง ประธานกรรมกรตรวจการจ้าง น.ส.เกี้ยวมนัส น่วมบุญลือ สถาปนิกชำนาญการ สำนักฟื้นฟูฯ กรรมการ นายอานนท์วัฒน์ วงษ์แหยม นายช่างโยธาชำนาญงาน สำนักฟื้นฟูฯ กรรมการ และ นายราเมศร์ ธนูบรรพ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน สำนักอนุรักษ์ฯ กรรมการ ได้ทำหนังสือถึงนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2561 เพื่อขอลาออกจากประธานและคณะกรรมการตรวจการจ้างก่อสร้างอาคารฯ แล้ว


ขอขอบคุณที่มา.. เดลินิวส์ออนไลน์  https://www.dailynews.co.th/politics/685855

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...