วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ แจ้งเวียนให้หน่วยในสังกัด เร่งประชุมชี้แจง เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของราษฎรและที่อยู่อาศัยในเขตป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ

“อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ แจ้งเวียนให้หน่วยในสังกัด เร่งประชุมชี้แจง เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของราษฎรและที่อยู่อาศัยในเขตป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ”

วันนี้ (12 ก.ย.62) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการแจ้งเวียนข้อความทางแอพพลิเคชั่นไลน์ของผู้บริหารกรมอุทยานฯ ให้หน่วยในสังกัด เร่งประชุมชี้แจง เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของราษฎรและที่อยู่อาศัยในเขตป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

“เรียน ผอ.สบอ.1-16 และ ผอ.สำนักสาขา ทุกสาขา

ด้วยในปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาพื้นที่อยู่อาศัยทำกินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งเห็นชอบในหลักการตามมติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 ในพื้นที่เป้าหมายและกรอบมาตรการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าไม้ (ทุกประเภท) โดยราษฎรผู้อยู่อาศัยในเขตป่าอนุรักษ์ ก่อนและหลังมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ให้มีการสำรวจเตรียมความพร้อมของชุมชน ก่อนที่จะมีการดำเนินการอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ได้ตามกฎหมาย ภายหลังที่พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มีผลใช้บังคับ เพื่อให้สามารถอนุญาตให้ราษฎรอยู่อาศัยและใช้ประโยชน์อย่างเกื้อกูลธรรมชาติ ภายในเขตป่าอนุรักษ์ได้อย่างสมบูรณ์และยั่งยืน

ดังนั้น เพื่อให้นโยบายการแก้ไขปัญหาพื้นที่อยู่อาศัยทำกินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ มุ่งไปสู่การปฏิบัติเป็นรูปธรรมได้อย่างแท้จริง จึงขอให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทุกแห่ง สั่งการให้หัวหน้าหน่วยงานภาคสนามในสังกัด ได้นำรูปแบบการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่ ดังตัวอย่างของอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับชี้แจงให้ราษฎรและประชาชนโดยทั่วไป ได้รับรู้ รับทราบ ถึงนโยบายต่างๆของรัฐบาล เพื่อเป็นการลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับราษฎร พร้อมทั้งขอให้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไปยังสื่อสารมวลชนต่างๆในพื้นที่ให้มากที่สุด แล้วรายงานผลให้ทราบทางกลุ่มไลน์ผู้บริหารนี้ ต่อไป”

จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการ
นายธัญญา เนติธรรมกุล
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช








ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...