วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เชิญชวนร่วมปลูกป่า วัน"สิ่งแวดล้อมโลก" ในโครงการ "รักษ์ป่า รักษ์น้ำ รักษ์ถิ่นปะคำ"


คณะวิทยาศาสตร์  ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา  ภาควิชาสิ่งแวดล้อม  ร่วมกับเทศบาลตำบลปะคำ อำเภอปะคำ จ.บุรีรัมย์ จัดกิจกรรมปลูกป่าขึ้นในวัน "สิ่งแวดล้อมโลก" ชื่อโครงการ "โครงการรักษ์ป่า รักษ์น้ำ รักษ์ถิ่นปะคำ"  ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน  อนุรักษ์ฟื้นฟูป่าไม้  โดยการปลูกป่าทดแทน จำนวน 8,700 ไร่    พร้อมพัฒนาสร้างอ่างเก็บน้ำหนองสรวล   พื้นที่ 300 ไร่   และสร้างแนวกันไฟป่า ระยะทาง 300 กม.  ใน "โครงการรักษ์ป่า รักษ์น้ำ รักษ์ถิ่นปะคำ"
จะดำเนินกิจกรรมในวัน  "สิ่งแวดล้อมโลก"   วันที่  5  มิถุนายน 59 นี้  ประชาชนหัวใจอนุรักษ์ เชิญได้ที่ เทศบาลตำบลปะคำ อำเภอปะคำ จ.บุรีรัมย์ เวลา 9 โมงเช้า เป็นต้นไป  และท่านสามารถร่วมทำบุญด้วยกล้าไม้ ได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาปะคำ ชื่อบัญชี "โครงการรักษ์ป่า รักษ์น้ำ รักษ์ถิ่นปะคำ" เลขที่บัญชี 020-068-663-565  ประสานงานได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 083-110-4041  และ 084-483-8484  

เท่าที่ได้รับข้อมูลกิจกรรมในพื้นที่ตรงนี้ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2541 จนถึงปัจจุบัน  ซึ่งมีภาพสภาพป่า จากอดีตกับภาพในปัจจุบัน   

 เทียบภาพในอดีตกับปัจจุบัน (ก่อนจะมีโครงการปลูกป่า)



ภาพป่าที่เริ่มมีความอุดมสมบูรณ์





ภาพหลังจากโดนไฟป่า


   
ที่มาของโครงการนี้ ด้วยเทศบาลเทศบาลตำบลปะคำ อำเภอปะคำ จ.บุรีรัมย์ เป็นชุมชนโบราณมีแหล่งอารยะธรรมประวัติศาตร์ที่ยาวนาน อดีตเคยมีความสำคัญ เป็นอู่ข้าวอู่น้ำ มีทรัพยากรธรรมชาติ และป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหาร แหล่งสมุนไพรธรรมชาติขององชุมชน ปัจจุบันมีพื้นที่ป่าทั้งหมด 15,000 ไร่ ครอบคลุมป่าโคกใหญ่ ป่าหนองหมี และป่าหนองพระสรวล มีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น และได้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า การรับจ้างตัดไม้เลื่อยไม้ และเผาถ่าน ทำให้พื้นที่ป่าลดลงอย่างมาก เหลือเพียง 30 % ของพื้นที่ป่าที่มีอยู่เดิม ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพทางสิ่งแวดล้อม  เกิดการแห้งแล้งอย่างหนัก ปลูกพืชพรรณไม่ได้ผล สัตว์ป่าลดลงบางชนิดเกือบศูนย์พันธ์ุ  แหล่งน้ำถูกทำลาย เกิดไฟป่า ปีละ 2-3 ครั้ง เกิดผลกระทบทางด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  

วัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อ 
1. เพื่อฟื้นฟูป่าที่เสื่อมโทรมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ให้มีแหล่งต้นน้ำลำธาร เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ
2. เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เพื่อช่วยปรับสภาพความแปรปรวนของสภาพดินฟ้าอากาศ
3. เพื่อป้องกันไฟป่าและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในช่วงฤดูแล้ง
4. เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำให้อุดมสมบูรณ์ 

ดังนั้นเทศบาลตำบลปะคำ อำเภอปะคำ จ.บุรีรัมย์ จึงตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดโครงการ "รักษ์ป่า รักษ์น้ำ รักษ์ถิ่นปะคำ" ขึ้น  จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้มีจิตอนุรักษ์ฯ ร่วมปลูกป่าในวัน และเวลาดังกล่าว.

ข้อมูลจาก..  คณะวิทยาศาสตร์  ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา  ภาควิชาสิ่งแวดล้อม 


ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...