วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สรุปผลการปฏิบัติงาน ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และป่าสงวนแห่งชาติดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ในระหว่าง วันที่ 28-29 ส.ค. 60

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Forest Protecting Operation Center. Ministry of Natural Resources and Environment.
อาคารศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กรมป่าไม้ ๖๑ พหลโยธิน ลาดยาว จตุจักร กรุงเทพฯ ๑๐๙๐๐
  
สรุปผลการปฏิบัติงาน           

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป) กระทรวงทรัยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) ได้ให้นโยบายการร่วมบูรณาการร่วมกันเพื่อปฏิบัติงานบังคับใช้กฎหมายต่อขบวนการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้แบบผิดกฎหมาย รวมทั้งขบวนการออกเอกสารสิทธิโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในเขตป่าไม้
           

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม     ได้ประสานสั่งการให้ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และ ชุดปฏิบัติการพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตรวจสอบดำเนินคดีกับขบวนการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ รวมทั้งการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายภายหลังจากที่ชุดปฏิบัติการได้ ตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้และมีการออกเอกสารสิทธิโดยไม่ชอบจำนวนหลายแปลงในเขตป่าสงวนแห่งชาติดอยสุเทพ ซึ่งซ้อนทับกับเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และคาดว่าจะมีอีกจำนวนมาก ในเขตท้องที่ อ.หางดงและ อ.สเมิง จ.เชียงใหม่ (หุบเขาไฮโซ) อันเกิดจากการละเว้นการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ ที่ไปเกี่ยวข้องในการถ่ายทอดแนวเขตป่าไม้ให้ผิดเพี้ยนไปเพื่อเอื้ออำนวยให้เกิดการออกเอกสารสิทธิที่ดินแบบเดินสำรวจเข้ามาซ้อนทับเขตป่าไม้ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายโดยมีการดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงปี 2547

ในการปฏิบัติการครั้งนี้นำโดย   นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) กรมป่าไม้ , นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ ศปป. ๔ กอ.รมน.ฝ่ายปกครอง,เจ้าหน้าที่ตำรวจ,กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ภายใต้การอำนวยการของนาย อรรถพล เจริญชันษา   รองอธิบดีกรมป่าไม้ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม







แนวทางการดำเนินการครั้งนี้

จากเข้าตรวจสอบดำเนินคดีกลุ่มขบวนการเข้ายึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ของชุดพยัคฆ์ไพร ช่วงปี 2559 ทำให้ทราบว่ามีขบวนที่ได้ดำเนินการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจำนวนมากในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยสุเทพ ซึ่งบางส่วนซ้อนทับเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ชุดปฏิบัติการของศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า จึงร่วมกันขยายผลประสานการปฏิบัติกับทางเจ้าหน้าที่ที่ดิน อำเภอหางดง พบว่ามีการออกเอกสารเข้าซ้อนทับเขตป่าไม้แบบผิดกฎหมายจริงและพบว่าสาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่รังวัดแนวเขตจงใจ ถ่ายทอดแนวเขตให้ผิดไปจากแนวเขตของเดิมไม่ต่ำกว่า 200 เมตร เป็นแนวยาวทำให้มีแปลงเอกสารสิทธิที่ดินประเภทเดินสำรวจ เข้ามาออกซ้อนทับเขตป่าสงวนแห่งชาติดอยสุเทพ และเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่ตรวจพบแล้วจำนวน 12 แปลงเนื้อที่ ประมาณ 35 ไร่ และคาดว่าจะมีอีกจำนวนมาก และภายหลังทางเจ้าหน้าที่ที่ดินกำลังดำเนินการเพิกถอนตาม มาตรา 61 ของประมวลกฎหมายที่ดินทั้งหมด และชุดปฏิบัติการได้ร่วมกันพิจารณาแล้วจึงแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดดังกล่าว

ผลการปฏิบัติภารกิจของ ศปก.พป.ตามแผนงานๆซึ่งเป็นการปฏิบัติการร่วมของ ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.- ชุดพญาเสือ - ชุดพยัคฆ์ไพร ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย  และป่าสงวนแห่งชาติดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ในวันที่ 28 - 29 ส.ค. 60 ดังนี้

   1.การปฏิบัติการร่วมภายใต้ศูนย์ ศปก.ปพ.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จาก อช.ดอยสุเทพ-ปุย, สบอ.16 (เชียงใหม่), สปป.3 (ภาคเหนือ), ทหารกกล.รส.มทบ.33,
ศปป.4 กอ.รมน., กอ.รมน.จังหวัด ช.ม.,
ตำรวจ สภ.แม่ริม, สภ.หางดง,ฝ่ายปกครอง อ.แม่ริม และอ.หางดง, ผู้นำชุมชน ต.แม่แรม อ.แม่ริม และต.บ้านปง อ.หางดง,ตำรวจบก.ปทส. และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ รวมประมาณ 80 นาย
 
 2. วันจันทร์ที่ 28 ส.ค.60 เวลา 09.00 เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยพร้อมกัน ณ  หน่วยพิทักษ์ฯ ทป.3 (น้ำตกแม่สา)/ชี้แจงภารกิจ
    2.1 เวลา 09.30 น. เข้าพื้นที่เป้าหมายที่ 1 ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้บุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ในเขตอุทยานฯ
ประกอบธุรกิจที่พักโฮมสเตย์ (ม่อนฮัก)ตรวจยึดพื้นที่จำนวน 7-3-63ไร่ พร้อมจับกุมผู้กระทำผิดจำนวน 1 ราย ชื่อ นายปถัมภ์ ไหมสุข ควบคุมตัวส่ง สภ.แม่ริม ดำเนินคดี ตาม ปจว.ข้อ 14 เวลา 19.50 คดีอาญาที่ 614/2560 ยึดทรัพย์ 212/2560 ลงวันที่  28 ส.ค. 60
    2.2ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้บุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าในเขตอุทยานฯ(นายสุวรรณ ถาวรวงษ์)ตรวจยึดพื้นที่จำนวน 7-0-68 ไร่ ไม่พบตัวผู้กระทำผิด

  3.วันอังคารที่ 29 ส.ค. 60 ตรวจสอบพื้นที่ 2 จุด
แจ้งความดำเนินคดีจำนวน 1 คดี
    3.1 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.ชุดพญาเสือ ดำเนินการแจ้งความกล่าวหานายธนสาร บุญประคอง นายช่างสำรวจชำนาญงาน สำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐทำให้สูญเสียพื้นที่ป่า ตาม ปจว.ข้อ 7 เวลา 17.00 น. ลงวันที่ 29 ส.ค.60 สภ.หางดง จ.เชียงใหม่
   3.2 ตรวจสอบพื้นที่โรงแรม Belle Villa ซึ่งตรวจสอบในเบื้องต้นพบมีการบุกรุกพื้นที่ อช.ดอยสุเทพ-ปุย ประมาณ 1 ไร่เศษ จึงให้ผู้ประกอบการนำเอกสารสิทธิที่ดินมาแสดงที่ อช.ดอยสุเทพ-ปุย








ขอขอบคุณที่มา..นายอรรถพล เจริญชันษา
รองอธิบดีกรมป่าไม้
หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

29  สิงหาคม 2560  เวลา 22.30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...