วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

ครบรอบ 121 ปี กรมป่าไม้ เปิดตัวรถตรวจการณ์ 4.0 พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัย "พยัคฆ์ 5599" ลุยปราบปรามขบวนการทำลายทรัพยากรป่าไม้ทั่วประเทศ



นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดงานวันสถาปนากรมป่าไม้ครบรอบ 121 ปี โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ โดยที่น่าสนใจอยู่ที่การเปิดตัว รถตรวจการณ์ 4.0 ซึ่งภายในติดตั้งระบบปฏิบัติการที่ทันสมัย ประกอบด้วยระบบวิทยุสื่อสารผ่านดาวเทียม หรือเรียกว่า "พยัคฆ์5599" ซึ่งสามารถติดต่อสั่งการจากโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน เชื่อมต่อถึงวิทยุสื่อสารเครือข่ายป่าไม้ได้ทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงติดตั้งระบบติดตามตำแหน่งรถแบบเรียวทาม ซึ่งสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของรถ ได้จากโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ถึงแม้รถจะถูกขโมยไป และถูกทำลายแหล่งจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่หลักของรถ อุปกรณ์ดังกล่าว (กระต่ายน้อย) ก็ยังสามารถทำงานต่อเนื่องได้อีก 1 เดือน อีกระบบที่น่าสนใจก็คือ ระบบตัดสัญญาณโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ตทุกเครือข่าย ซึ่งสาเหตุที่จำเป็นต้องติดตั้งระบบดังกล่าว เนื่องจากเหตุวางระเบิดที่ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเกรงว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อาจไม่ปลอดภัยต่อกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่จะลอบเอาชีวิตเจ้าหน้าที่ ขณะปิดล้อมดำเนินคดีผู้กระทำความผิด และยังสามารถใช้ตัดสัญญาณเพื่อป้องกันการแอบแจ้งข่าวให้บุคคลอื่นรับทราบกรณีการปฏิบัติการลับ







นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งกล้องด้านหน้ารถ และหลังรถ และด้านข้างรถ เพื่อบันทึกข้อมูลขณะติดตามผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะติดตามขบวนการลักลอบค้าไม้ข้ามชาติ รวมถึงติดตั้งระบบนำร่องการเดินทางที่แม่นยำชัดเจนในพื้นที่ทั่วประเทศ ระบบตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ และระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อความสะดวกในการค้นหาข้อมูล ถ้าโอนข้อมูล และตรวจสอบข้อมูลได้ทุกที่ขณะนั่งประจำการในรถยนต์








และอีกหนึ่งอย่างที่หลายคนให้ความสนใจคือ การนำรถที่มีสมรรถนะสูงเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพด้านงานป้องกันและปราบปราม โดยเฉพาะในพื้นที่เขาสูงชัน ยากต่อการเดินทางด้วยรถยนต์ รถยูทีวี และเอทีวี จึงเป็นตัวเลือกที่นำมาใช้ในการปฏิบัติงาน เนื่องจากเป็นรถที่มีความคล่องตัว สามารถปฏิบัติงานได้ในทุกพื้นที่ รวมถึงการนำเจ็ทสกีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติการทางน้ำของ ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.)
 






นอกจากเปิดตัวรถตรวจการณ์ 4.0 แล้ว กรมป่าไม้ยังได้เปิดระบบพิทักษ์ไพร ซึ่งเป็นระบบที่กรมป่าไม้ได้ร่วมมือกับสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า พัฒนาระบบตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก เพื่อเป็นการควบคุมปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าทั่วประเทศ โดยระบบดังกล่าวจะใช้ดาวเทียมตรวจสอบ หากพบพื้นที่ถูกบุกรุก จะส่งข้อมูลมายังระบบพิทักษ์ไพร ซึ่งสามารถรับข้อมูลผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมระบบตรวจสอบความถูกต้อง ว่าพื้นที่ดังกว่าอยู่ในพื้นป่าอนุรักษ์ ป่าสงวน หรือป่าชายเลนหรือไม่ ถ้าใช่จะส่งข้อมูลไปยังศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) เพื่อสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตามหน่วยป้องกันรักษาป่าลงพื้นที่ตรวจสอบ และดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที.

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...