วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560

กลุ่มค้าพะยูงข้ามชาติ มีหนาว!! หน่วยงานรัฐรุกหนักขยายผลถึงต้นตอ

การปฏิบัติการขยายผล ต่อกลุ่มขบวนการลักลอบไม้พะยูงรายใหญ่ข้ามชาติ ที่ยิงต่อสู้ขัดขวางการเข้าจับกุมของชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่จับกุมคนร้ายได้3รายและหลบหนีไปได้เกือบ 20 ราย


 ความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่จาก 4 หน่วยงานหลักได้แก่ ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศปก.พป) ,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,โดยกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3, โดยกองบัญชาการสอบสวนกลาง และโดยกองบัญชาการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน.  และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ร่วมบูรณาการเพื่อขยายผลต่อกลุ่มขบวนการให้ถึงที่สุด

สืบเนื่องจากกรณีหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) พร้อมชุดปฏิบัติการของศูนย์พิทักษ์ไพร (ศปก.พป) ชุดปฏิบัติการของ ศปป4.กอ.รมน. ได้เข้าปิดล้อมจับกุมและกลุ่มคนร้ายได้ต่อสู้และขัดขวางการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ เกิดการปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้มีค่าหายาก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง บริเวณสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560 จากการเข้าปฏิบัติการ และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ในระหว่างเกิดเหตุจำนวน3ราย และ กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 3 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวนะชัย รอง ผบช.ภ 3. และ พล.ต.ต.สุภากร คำสิงห์นอก ผบก.สส.ภ 3. ได้ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 17 ราย และความคืบหน้าล่าสุดสามารถติดตามจับกุมได้อีก 2 ราย และคณะเจ้าหน้าที่ได้บูรณาการร่วมกันเพื่อขยายผลพบว่าขบวนนี้เป็นขบวนการใหญ่ระดับต้นของประเทศ  ผู้ร่วมขบวนการจำนวนมากและผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับพบว่าเป็นชาวไทยที่มีคดีลักลอบไม้พะยูงหลายคดี และชาวเวียดนามซึ่งมีพฤติกรรมไม่เกรงกลัวการบังคับใช้กฎหมายจากเจ้าหน้าที่





ความคืบหน้าจากการบูรณาการของหน่วยขยายผลพบว่าขบวนการที่ผ่านมา
กลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้มีค่าหายากข้ามชาติ ท้องที่จังหวัดนครราชสีมาและปราจีนบุรี

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.)
โดยการอำนวยการของ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข.ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน.

และในวันนี้วันที่ 31 ตุลาคม 2560 นำโดย พ.ต.อ. ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศปป4.กอ.รมน. นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร (ศปก.พป)และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย หมวด รส. ร.9 พัน.1 (โดย ร.อ. วัฒนา กุณา) ได้ลงพื้นที่เป้าหมาย
ตรวจสอบขยายผลรถยนต์ของกลางในคดี เป็นรถ ISUZU สีขาว ทะเบียน 1 กต 7416 กทม.ซึ่งตรวจสอบพบว่าปลอมแปลงทะเบียน และทะเบียนที่แท้จริง คือ ฆค 9344 กทม. จากการตรวจสอบเลขเครื่อง JE9657 เลขแชสซิส MP1TFR85HBT119058 ซึ่งเป็นรถยนต์ของกลางในคดีดังกล่าว
 และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบขยายผล ในวันนี้ (25 ตุลาคม 2560) มีนางปาทิตา ไชยชิต แสดงตนเป็นเจ้าของบ้านนำตรวจค้น และมี น.ส. นภกมล แก้วฉายแสง มีความเกี่ยวข้องเป็นน้องสาวของนางปาทิตาฯ ให้การว่าเป็นผู้ใช้รถยนต์ทะเบียน ฆค 9344 โดยใช้ชื่อ น.ส. จิตรตรานิจ ไชยชิต เป็นผู้เช่าซื้อ และเกิดปัญหาทางการเงินจึงนำรถยนต์คันดังกล่าวไปจำนำที่เต้นท์รถแห่งหนึ่ง เมื่อปี พ.ศ. 2557 มาทราบภายหลังว่าเต้นท์รถได้ขายรถคันดังกล่าวไปแล้ว  และไม่ทราบเรื่องรถยนต์คันดังกล่าวอีกเลย และพร้อมจะให้

และวันที่คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมเข้าตรวจสอบบริเวณเตนท์รถยนต์ ของบริษัท เจ .เค.สมาร์ท คาร์ จำกัด ซึ่งเป็นเต็นท์รถยนต์ซึ่ง น.ส.นภกมล แก้วฉายแสง ให้การว่าได้นำรถยนต์คันที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดจับกุมได้ขณะขนไม้พะยูง มาจำนำไว้ตั้งแต่ปี 2557 และภายหลังไม่ทราบว่าถูกขบวนการนำไปขนไม้พะยูงได้อย่างไร ทางด้านนาย ธนณัฏฐ์ สมบัติอมรกุล อ้างว่าไม่สามารถจำได้ว่าเป็นรถคันไหน เพราะตนเองรับจำนำไว้จำนวนมากและกล่าวอ้างว่าน่าจะเป็นรถที่ นายภูธดา (โอ)นายหน้าค้ารถยนต์นำมาจำนำไว้และได้ขโมยออกไปจำนวน 4 คันหลายปีมาแล้วแต่ไม่ได้มีการแจ้งความไว้แต่อย่างใด พ.ต.อ. ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงเชิญนาย ธนณัฏฐ์ สมบัติอมรกุล และผู้เกี่ยวข้องเพื่อไปบันทึกสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อขยายผลตามหาผู้กระทำผิดต่อไป
  





พ.ต.อ. ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าวันนี้เป็นการบูรณาการกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกองบังชาการสอบสวนกลาง สำนักงานงานตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่จาก กองบังคับการการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุมครองผู้บริโภค เข้าร่วมตรวจสอบและตรวจพบว่าเตนท์รถยนต์ดังกล่าวที่เข้าตรวจสอบมีการกระทำผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อีกด้วย

และในคดีนี้ทาง พ.ต.อ. ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าวันนี้เป็นการบูรณาการกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกองบัญชาการสอบสวนกลาง สำนักงานงานตำรวจแห่งชาติจะร่วมบูรณาการขยายผลต่อกลุ่มขบวนการให้ถึงที่สุด

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดี กรมป่าไม้ กล่าวว่าคดีดังกล่าวถือว่ามีความอุกอาจของกลุ่มขบวนการมาก กลุ่มขบวนการเคยกระทำผิดทางด้านคดีไม้พะยูงมาจำนวนหลายคดี หลายท้องที่แต่ไม่ยอมหยุดการกระทำและจากการตรวจสอบพบน่าจะเป็นกลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติขบวนการใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งได้ประสานบูรณาการทุกหน่วยงานให้ขยายผลให้ถึงที่สุด รวมทั้งให้ดำเนินการตรวจสอบขยายผลทางการเงินเพื่อขยายผลร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการพอกเงิน ดำเนินการยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป







นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ต้นพะยูงสองต้นดังกล่าว ต้นแรกเป็นต้นพะยูนยักษ์ขนาดความโต 300 เซนติเมตรได้ถูกตัดฟันลักลอบออกไปเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 ที่ผ่านมาและเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2560 ก็ถูกตัดโคนลงอีกต้นและตัดทอนออกเป็น 6 ท่อน แต่กลุ่มคนร้ายยังไม่สามารถลักลอบขนออกไปได้ ชุดปฏิบัติการได้ร่วมกับนาย ประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน นำกล้อง NCAPS นำไปติดตั้งเพื่อสอดส่องและป้องกันการเข้ามาลักลอบไม้พะยูงที่เหลือจำนวน 2 ต้นที่มีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกันและอยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่กลุ่มขบวนการก็ไม่เกรงกลัวนำกำลังไม่ต่ำกว่า 23 คนพร้อมรถยนต์จำนวนหลายคันเข้ามาลักลอบขนย้ายออกไป โดยขนย้ายกันริมถนนทางหลวงหมายเลข 304 ซึ่งมีความพลุกพล่านมากซึ่งถือว่าอุกอาจมาก

ต้นพะยูงดังกล่าวถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดแล้วตั้งแต่เคยพบมา และทางสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อม สะแกราชกำลังจะใช้เนื้อเยื่อของต้นพะยูงต้นดังกล่าวสำหรับการขยายพันธ์ แต่ก็ถูกตัดโค่นไปเสียก่อนเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง ที่จะหาแม่พันธุ์ขนาดใหญ่แบบนี้ที่ไหนได้อีก และในวันพรุ่งนี้จะบูรณาการหน่วยงานลงพื้นที่ขยายผลต่อเนื่องกับกลุ่มขบวนการอีกเป็นการต่อเนื่อง.
 


ขอขอบคุณข้อมุลจาก...นายอรรถพล เจริญชันษา
รองอธิบดีกรมป่าไม้

หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...