วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ศปก.พป. ปฏิบัติการไล่ล่า!! ล้างบาง กลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

พยัคฆ์ไพร, ศปก.พป, ศปป4.กอ.รมน., บก.ปทส., ตำรวจภูธรภาค 3, กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย บุกค้นรีสอร์ทกลางอำเภอวังน้ำเขียวสถานที่กลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติใช้เป็นเซฟเฮาส์วางแผนลักลอบค้าไม้พะยูง เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีกเพียบ
การปฏิบัติการขยายผล ต่อกลุ่มขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงรายใหญ่ข้ามชาติ ที่ยิงต่อสู้ขัดขวางการเข้าจับกุมของชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่จับกุมคนร้ายได้ 3 รายและหลบหนีไปได้เกือบ 20 ราย


ความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่จาก หน่วยงานหลัก ได้แก่ ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศปก.พป) ,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,โดยกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3, โดยกองบัญชาการสอบสวนกลาง และโดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม,ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน.  และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการพอกเงิน รวมบูรณาการเพื่อขยายผลต่อกลุ่มขบวนการให้ถึงที่สุด

สืบเนื่องจากกรณีหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) พร้อมชุดปฏิบัติการของศูนย์พิทักษ์ไพร (ศปก.พป) ชุดปฏิบัติการของ ศปป4.กอ.รมน. ได้เข้าปิดล้อมจับกุมและกลุ่มคนร้ายได้ต่อสู้และขัดขวางการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ เกิดการปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้มีค่าหายาก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง บริเวณสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560 จากการเข้าปฏิบัติการ และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ในระหว่างเกิดเหตุจำนวน 3 ราย และ กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 3 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวนะชัย รอง ผบช.ภ 3. และ พล.ต.ต.สุภากร คำสิงห์นอก ผบก.สส.ภ 3. ได้ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 17 ราย และความคืบหน้าล่าสุดสามารถติดตามจับกุมได้อีก 2 ราย และคาดว่าจะออกหมายจับเพิ่มอีก 3 ราย

และคณะเจ้าหน้าที่ได้บูรณาการร่วมกันเพื่อขยายผลพบว่าขบวนนี้เป็นขบวนการใหญ่ระดับต้นของประเทศ  ผู้ร่วมขบวนการจำนวนมากและผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับพบว่าเป็นชาวไทยที่มีคดีลักลอบไม้พะยูงหลายคดี และชาวเวียดนามซึ่งมีพฤติกรรมไม่เกรงกลัวการบังคับใช้กฎหมายจากเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด
  






ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.) โดยการอำนวยการของ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข.ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. ,พ.ต.อ. ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,กองบังคับการตำรวจภูธรภาค3

ความคืบหน้าล่าสุดในการขยายผลติดตามกลุ่มขบวนการและในวันนี้วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศปป.กอ.รมน.,นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หน.ชุดพยัคฆ์ไพร.(ศปก.พป), พ.ต.อ. ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กก.3.บก.ปทส., พ.ต.อ.อธิวัฒน์    
วีรจรัสรุจน์ ผกก. สภ. อุดมทรัพย์,  ร.ต.อ.จิรวัฒน์  ประยูรพันธ์   รอง สว.(สอบสวน) สภ.อุดมทรัพย์, หมวด, กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย.รส.มท.21. (โดย ร.ท.กำธร วาดวิจารณ์), ชุดปฏิบัติการของอุทยานแห่งชาติทับลาน, และคณะเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ที่เกี่ยวข้อง






1.ได้ลงพื้นที่เป้าหมายบริเวณ รีสอร์ท "เรือนรัดเกล้า" ม10 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  จากการขยายผลตามคำให้การของนาย สมิง สอนครบุรี ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ในที่เกิดโดยนายสมิง ผู้ต้องหาให้การว่ากลุ่มขบวนการได้ใช้รีสอร์ท ดังกล่าวเป็นที่พักและวางแผนการของกลุ่มขบวนการในทุกครั้งที่ผ่านมา ก่อนที่กลุ่มขบวนการจะเข้าไปลักลอบทำไม้พะยูง
และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบขยายผล ในวันนี้ (1 พฤศจิกายน 2560) มีนางปิยะนันท์ ชุ่มดวงแสดงตนเป็นผู้ดูแลรีสอร์ทโดยให้การว่ารีสอร์ท "เรือนรัดเกล้า" เป็นของ พ.ต.ท.ชุมพล เพ็งศิริ อดีตนายตำรวจนอกราชการ และแจ้งว่าเจ้าของไปทำธุระที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังนางปิยะนันท์ ชุ่มดวง ได้ติดต่อทางโทรศัพท์กับ พ.ต.ท.ชุมพล เพ็งศิริ โดยให้รายละเอียดว่ารีสอร์ทดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์ที่ดินเป็น สปก. 4-01 และภายหลัง พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ได้แสดงตนและขอเข้าตรวจสอบภายในรีสอร์ทโดยและพบว่า รีสอร์ทดังกล่าวก่อสร้างในเขตป่าไม้ตาม พรบ.ป่าไม้ 2484 และอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร ตรวจสอบพื้นที่ของรีสอร์ทได้เนื้อที่ประมาณ 12 ไร่  คณะเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ได้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ที่ดินดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการในการเดินสำรวจเพื่อออก สปก.4-01 เท่านั้น ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ารีสอร์ทดังกล่าว ได้เปิดบริการแล้วตรวจพบว่าน่าจะใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ คณะเจ้าหน้าที่จะประสานการปฏิบัติข้อมูลกับทางสำนักงานปฏิรูปที่ดิน จังหวัดนครราชสีมา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
     
     2. คณะเจ้าหน้าที่ ได้ขยายผลตรวจสอบในบริเวณที่เกิดตรงจุดที่ต้นพะยูงทั้งต้นที่ 1 และต้นที่ 2 ถูกตัดฟันตรวจพบไม้พะยูงท่อนจำนวน 2 ท่อนถูกคนร้ายพยายามเคลื่อนย้ายไม้พะยูงออกมาจากบริเวณตอไม้ ออกมาทิ้งไว้บนเส้นทางตรวจพบ และล้อเข็นแตกหักไม่สามมารถขนย้ายได้กลุ่มคนร้ายจึงทิ้งไว้ในเส้นทาง คณะเจ้าหน้าที่จึงสำรวจโดยละเอียด ตรวจสอบโดยใช้การลอกลายหน้าตัดตรวจ
พิสูจน์พบว่าเป็นไม้ที่ถูกตัดฟันและตัดทอนออกมาจากต้นเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันทำบันทึกเรื่องราวเพิ่มเติมส่งให้ พนักงานสอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ เพื่อดำเนินในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

     3. หลังจากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลตรวจสอบพื้นที่ ตรวจพบในบริเวณใกล้เคียงพบตอต้นพะยูงอีกต้นขนาดใหญ่วัดเส้นรอบวงได้ 284 เซนติเมตรถูกตัดโค่นลงมาไม่นานและถูกแปรรูปขนย้ายไม้ออกไปยังเหลืออยู่บางส่วน คณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโดยโดยละเอียดพบว่าเป็นต้นพะยูงต้นเดียวกันกับที่ผู้ต้องรายนายเสฎวุฒิ เคนวันให้การรับสารภาพว่าตนเองและกลุ่มขบวนการได้เคยเข้ามาลักลอบออกไปตั้งแต่ช่วงวันที่ 28 กันยายน 2560 ที่ผ่านมาและพยายามจะเข้ามาลักลอบ ไม้พะยูงอีกต้นแต่ถูกเจ้าหน้าที่ล้อมจับกุมเสียก่อน คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันบันทึกเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษส่งให้ พนังงานสอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ จ.นครราชสีมา เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการเพิ่มเติมอีกคดีหนึ่ง











นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดี กรมป่าไม้ ระบุว่าได้ประสานการบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รอง.ผบ.ตร.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องประสานการปฏิบัติขยายผลให้ถึงที่สุดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในขบวนการดังกล่าว คดีดังกล่าวถือว่ามีความอุกอาจของกลุ่มขบวนการมาก กลุ่มขบวนการเคยกระทำผิดทางด้านคดีไม้พะยูงมาจำนวนหลายคดี หลายท้องที่แต่ไม่ยอมหยุดการกระทำมีพฤติการณ์ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ระหว่างปฏิบัติงานโดยใช้อาวุธปืน และจากการตรวจสอบพบน่าจะเป็นกลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติขบวนการใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งได้ประสานบูรณาการทุกหน่วยงานให้ขยายผลให้ถึงที่สุด รวมทั้งให้ดำเนินการตรวจสอบขยายผลทางการเงินเพื่อขยายผลร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการพอกเงิน ดำเนินการยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป
 
 


ขอขอบคุณที่มาข้อมูล..  นายชีวะภาพ ชีวะธรรม
ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...