วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

4 หน่วยฯหลัก !! สังกัด ศปก.พป. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ขยายผลขบวนการค้าไม้พะยูง ทั้ง ไทย ลาว เวียดนาม เพียบ !!

4 หน่วยฯ หลัก !! ของ ศปก.พป.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
รุกหนักกลุ่มพะยูงข้ามชาติเวียดนาม ซ้อนแผนติดตาม 470 กม. ข้ามคืนจากเขตป่าวังน้ำเขียวถึงชายแดน จ.มุกดาหาร ล้อมจับขณะส่งมอบให้นายทุน รวบนายทุนชาวลาว ได้ในที่เกิดเหตุขยายผลยอมรับนายทุนใหญ่มาจากเวียดนาม ขยายผลพบในเครือข่ายมีอีก 40 คนที่เกี่ยวข้องเร่งขยายผลทุกมิติที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด
  
 

 

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.)
โดยการอำนวยการของ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข  ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน., พ.ต.อ.ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
    





และวันนี้ 20 พฤศจิกายน 2560 เวลา 02.00 น.โดยการนำของ นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ,นายกษิดิษ จั่นประดับ, ชุดพยัคฆ์ไพร (กรมป่าไม้), คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานร่วมกับเจ้าหน้าที่ ชุด ศปป.4 กอ.รมน. เเละบก.ปทส., ได้ติดตามระบบเฝ้าระวัง เเละเเจ้งเตือนด้วยระบบ "NCAPS" ว่ามีกลุ่มบุคคลกำลังลักลอบขนย้ายไม้พะยูงแปรรูป  บริเวณป่าทิศเหนือบ้านบุไทร ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พิกัด UTM 47 P 816657  E,1592105ออกจากป่าสงวนแห่งชาติแก่งดินสอ ซ้อนทับกับ อช.ทับลาน เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนการติดตามอย่างกระชั้นชิด โดยไม่ให้กลุ่มขบวนการรู้ตัว พบรถยนต์ต้องสงสัยจำนวน 3 คัน วิ่งออกจาก ต.ไทยสามัคคี มุ่งหน้าไปตามทางหลวงแผ่นดิน ผ่านพื้นที่หลายจังหวัด และไปสิ้นสุดที่บ้านเป้าหมายในเขต จ.มุกดาหาร ระยะทางกว่า 470 กม. ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ชุดติดตามได้ใช้ยานพาหนะจำนวนหลายคันสลับสับเปลี่ยน ผลัดกันสะกดรอยตามไปเพื่อต้องการขยายผลให้ถึงแหล่งพักไม้ และจับกุมตัวการใหญ่ชาวต่างชาติให้ได้
    





เเละต่อมาเมื่อเวลา 09.30 น. ติดตามมาจนถึงบริเวณบ้านคำบง เลขที่ 67 ม.4 ต.โชคชัย อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร พิกัด UTM 48 P 447409 E, 1808981 N (wgs 84) พบเห็นรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 3 คัน วิ่งเข้าไปยังบริเวณคอกวัวหลังบ้าน ต่อมาพบรถยนต์ Ford Rangers สีเทา ทะเบียน กว 8789 สะหวันนะเขต วิ่งออกมาจากบ้านหลังดังกล่าว จึงเเสดงตัวเข้าจับกุม รถยนต์คันดังกล่าวจึงได้เร่งเครื่องถอยหลังเพื่อหลบหนี เเต่ขับรถตกข้างทางเสียก่อน คนที่โดยสารมาในรถจึงวิ่งหลบหนีเข้าป่าข้างทาง เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมได้ 2 คน คือ
 1.นาย วิไลพร (กี่) เจริญโชค อายุ 48 ปี (นายทุนชาวลาว) สัญชาติลาว บ้านเลขที่ 125 บ้านชัยภูมิ เเขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว
 2.นายเพ็ญเพชร (เพ็ญ) กล้าหาญ อายุ 44 ปี บ้านเลขที่ 375 ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร
ส่วนผู้ต้องหาอีกคนที่วิ่งหลบหนีไปได้คือ นายเจมวิทย์ (โอ) บรรเทา เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว (อยู่ระหว่างการติดตามตัว)
คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปิดล้อม ตรวจค้น บ้านหลังดังกล่าว พบดังนี้
 1.รถยนต์กระบะ Toyota vigo สีขาว ตอนเดียวมีคอก ทะเบียน 1 ฒร 6838 กทม. (รถขนไม้)
 2.รถยนต์กระบะ ISUZU D-max สีดำสี่ประตู  ทะเบียน 1 ฒก 87 กทม. (รถนำทาง)
3.รถยนต์ Fords Ranger ทะเบียนรถยนต์ ประเทศลาว ของนายทุนชาวลาว

เมื่อตรวจสอบบ้านที่เกิดเหตุ พบไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 15 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.50 ลบ.ม. บริเวณคอกวัวหลังบ้าน โดยมีฟางปิดทับอำพรางอยู่

ในเวลาต่อมานายวิไลพอน นายทุนชาวลาวได้ให้การรับสารภาพ ว่าเป็นเพียงคนควบคุมและสั่งการจัดซื้อไม้พะยูงทั่วประเทศไทย โดยมีนายทุนใหญ่ชาวเวียดนาม ชื่อนายลาน เป็นนายทุนใหญ่ และไม้ดังกล่าวได้ติดต่อซื้อมาจาก นายแดง ซึ่งเป็นชุดทำไม้ในพื้นที่ป่าวังน้ำเขียวมีทีมงานจำนวนมากและทีมงานบางคนเพิ่งพ้นโทษออกมาจากคดีที่พัวพันกับคดีที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานถูกยิงเสียชีวิตเมื่อหลายปีก่อน โดยมีนายโอ และนายเอ (ไม่ทราบชื่อ สกุลจริง) ได้พาตน และพวกไปรับซื้อไม้พะยูงแปรรูปจากบ้านไทยสามัคคี เขตอำเภอวังน้ำเขียว และขนย้ายมาซุกซ่อนบริเวณบ้านหลังดังกล่าวเพื่อเตรียมขนย้ายข้ามแดน แต่มาถูกจับได้เสียก่อน







คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้กระทำความผิดเพื่อทำการสอบสวนขยายผล ติดตามผู้กระทำผิด และจะได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย. 2560)
ภายหลังคณะเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลการตรวจสอบการใช้โทรศัพท์มือถือของนายวิไลพร นายทุนชาวลาวพบว่ามีกลุ่มขบวนการที่เกี่ยวข้องที่มีการเสนอซื้อขายไม้พะยูงกันจำนวนไม่ต่ำกว่า 40 คนทั้งชาวไทย และชาวเวียดนาม

ซึ่งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าไม้ข้ามชาติทั้งชาวไทย ชาวลาว และชาวเวียดนาม ทางคณะเจ้าหน้าที่จะดำเนินการขยายผลให้ถึงที่สุดกับบุคคลที่ปรากฏรายชื่อดังกล่าว ตามที่มีการสนทนาในแอพพลิเคชั่นไลน์ต่อไป.


ขอขอบคุณที่มา..นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หน.ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้


ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...