วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ตามล่าเจ๊ตีนผี แก๊งไม้พะยูงข้ามชาติชนเจ้าหน้าที่แล้วหลบหนีพร้อมสามี

วันที่ 7 ธ.ค. 60 ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป) ขยายผลต่อกลุ่มขบวนการลักลอบไม้พะยูงรายใหญ่ข้ามชาติ ที่ต่อสู้ขัดขวางการเข้าจับกุมของชุดปฏิบัติการของอุทยานแห่งชาติทับลาน และขับรถยนต์พยามหลบหนีการจับกุมและชนเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ และสามารถจับกุมคนร้ายได้ 2 รายพร้อมรถยนต์ของกลางพร้อมไม้พะยูงของกลางได้ในที่เกิดเหตุ และหลบหนีไปได้ ไม่ต่ำกว่า3รายพร้อมรถยนต์อีก 2 คัน


ความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่จาก ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศปก.พป) ,กองบัญชาการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม,ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่4 กอ.รมน.และ อุทยานแห่งชาติทับลาน รวมบูรณาการเพื่อขยายผลต่อกลุ่มขบวนการให้ถึงที่สุด






สืบเนื่องจากกรณีที่นำโดย นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ พร้อมหน่วยปฏิบัติการของอุทยานแห่งชาติทับลาน ,เฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) พร้อมชุดปฏิบัติการของศูนย์พิทักษ์ไพร (ศปก.พป) ,ชุดปฏิบัติการของ ศปป4.กอ.รมน.ได้เข้าปิดล้อมจับกุมและกลุ่มคนร้ายได้ต่อสู้และขัดขวางการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ จากการเข้าปฏิบัติการ และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ในระหว่างเกิดเหตุจำนวน2ราย

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.)โดยการอำนวยการของ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข.ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ ๔ กอ.รมน. ,และ พ.ต.อ. ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศปป4.กอ.รมน. นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร (ศปก.พป) พ.ต.ท.อรรถพล สุตสาย.ได้ร่วมกันขยายผลซึ่งการตรวจสอบขยายผล ตรวจสอบพบว่ากลุ่มขบวนการที่หลบหนีไปได้ เป็นระดับสั่งการคือนาย บุญรอด ศรีมา ซึ่งขับรถยนต์กระบะหลบหนีไปพร้อมกับ นางอรหรือเจ๊อร ซึ่งขับรถยนต์เก๋งนิสสัน หมายเลขทะเบียน ขน 3921 ขอนแก่น ซึ่งได้พยายามรถหลบหนีและชน นายเฉลิม ปิดกลาง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน ขณะที่เข้าปิดล้อมจับกุมจนได้รับบาดเจ็บ และทั้งสองผัวเมียได้ขับรถหลบหนีไปได้ลอยนวล







สืบเนื่องจากการขยายผลติดตามจับกุมรถยนต์ต้องสงสัยลักลอบตัดไม้พะยูงแปรรูป จากบริเวณป่าสงวนแห่งชาติทางด้านทิศใต้บ้านหนองไทร ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา พิกัด UTM 48 P 215876 E, 1582678 N (wgs 84) และอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่จึงทำการติดตามรถยนต์คันดังกล่าวด้วยระบบ “NCAPS” เเละเมื่อเวลา 15.45 น. ถึงบริเวณ ท้องที่ ม.7 ต.หนองยายพิมพ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พิกัด UTM 48P 266067 E , 1624002 N (wgs 84) พบเห็นรถยนต์จำนวนสามคันวิ่งสวนออกมาจากหมู่บ้าน จึงแสดงตัว แต่รถยนต์ดังกล่าวได้เร่งเครื่องหลบหนี ชนเจ้าหน้าที่ ที่พยายามจะกระโดดขวาง ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย บริเวณแขนซ้าย จนท.สามารถจับกุม ผู้ต้องหา ในที่เกิดเหตุได้ 2 คน ดังนี้
 1.นายสมชาย (ชาย) โค้งอาพาส อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 25 ม.1 ต.ตะกั่วป่า อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น
 2.นายวรวุฒิ (กัน) วุทธิยาสาร อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 76  ม.1 ต.เย้ยปราสาท  อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์


ที่เป็นคนขับ และโดยสารมากับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ TOYOTA Tiger สีน้ำเงิน ทะเบียน บธ 9695 บุรีรัมย์ ท้ายกระบะพบไม้พะยูงแปรรูปซุกซ่อนอำพราง  จำนวน 14 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.32 ลบ.ม.
สอบถามให้การว่าตนเเละพวก รวม 6 คน ได้รับการว่าจ้างจาก
  1.นายรอด หรือรมย์ ชื่อจริงบุญรอด สีลา อายุ 35 ปี โทรศัพท์ 0655125591 เป็นหัวหน้าทีม ขับรถ ISUZU M-max สีบรอนซ์ มีคอก ไม่ทราบทะเบียน หลบหนีไปพร้อมกับนายเต้ อายุ 18 ปี ผมยาวเจาะหู
  2. เมียของนายรอดชื่อนางอรขับเก๋ง Mazda Protege สีทอง ทะเบียน ขต 3921 ขอนแก่น หลบหนีพุ่งชน จนท.




และภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ร่วมการขยายผลพบว่า เจ๊ตีนผี (ชื่อเล่นนางอร) ที่ขับรถชนเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ เป็นกลุ่มค้าพะยูงข้ามชาติรายใหญ่และเปิดร้านคาแคร์บังหน้ากับนายบุญรอด ศีลา ผู้เป็นสามีอยู่เเยกโพธิ์ไทร อำเภอบ้านเเพง จังหวัดนครพนม และครั้งนี้ เจ้อร และสามีขับรถยนต์มาคนละคันเพื่อคุ้มกันรถขนไม้พะยูงจาก อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา โดยจะคุ้มกันอยู่ห่างๆเพื่อไปยัง อ.บัานเเพง จ.นครพนม โดยมีรถยนต์ร่วมกับขบวนการไม่ต่ำกว่า 4 คัน ภายหลังไหวตัวว่าถูกติดตามจึงขับแหวกวงล้อมเจ้าหน้าที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ขยายผลติดตามการจับกุมผู้ต้องหาที่สามารถหลบหนีไปได้

และในคดีนี้ทาง พ.ต.อ. ปัญญา ปิ่นสุข รักษาการแทนผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าวันนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  สำนักงานงานตำรวจแห่งชาติจะร่วมบูรณาการขยายผลต่อกลุ่มขบวนการให้ถึงที่สุด







นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดี กรมป่าไม้ กล่าวว่าคดีดังกล่าวถือว่ามีความอุกอาจของกลุ่มขบวนการมาก กลุ่มขบวนการน่าจะมีการกระทำผิดมาหลายครั้ง หลายท้องที่และจากการตรวจสอบพบน่าจะเป็นกลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติที่นำไม้ขนออกไปทางชายแดนลาวในเขตจังหวัดนครพนม ซึ่งได้ประสานบูรณาการทุกหน่วยงานให้ขยายผลให้ถึงที่สุด รวมทั้งให้ดำเนินการตรวจสอบขยายผลทางการเงินเพื่อขยายผลร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการพอกเงิน ดำเนินการยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป
      

ขอขอบคุณข้อมูลจาก..นาย ชีวะภาพ ชีวะธรรม
ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

พบเห็น !! การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน ชุด ฉก.พญาเสือ โทร. 097-281-6363

พบเห็นการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า โปรดแจ้งสายด่วน  ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุ...